วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2551

นางเอกในวรรณคดี 3 - รจนา / วันทอง / สุวรรณมาลี





สุวรรณมาลี
นางสุวรรณมาลี ธิดาเจ้าเมืองผลึก เป็นผู้ที่มีความกล้าหาญไม่เกรงกลัวที่จะต้องออกไปทำศึก ความกล้าหาญของนางเห็นได้ชัดเจนมากในตอนที่มีศึกเก้าทัพมาตีเมืองผลึก ซึ่งขณะนั้นพระอภัยมณีก็หลงรูปนางละเวงอยู่ นางก็ไม่เกรงกลัวที่จะออกไปสู้รบเพื่อปกป้องบ้านเมืองของนาง แม้กระทั่งนางถูกธนูบาดเจ็บ นางก็ยังคงต้องการช่วยต้านทัพโดยที่ไม่ได้คิดถึงชีวิตตนแม้แต่น้อย ซึ่งความกล้าหาญของนางสุวรรณมาลีนั้นทำให้เห็นได้ว่า ผู้หญิงไม่ใช่เป็นเพียงเพศที่อ่อนแอ แต่ผู้หญิงก็เข้มแข็งกล้าหาญไม่แพ้ชายได้เช่นกัน
วันทอง
นางวันทอง เดิมชื่อนางพิมพิลาไลย เป็นนางเอกในเรื่องขุนช้างขุนแผน (เปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อแก้เคล็ดให้หายป่วย ตอนขุนแผนไปรบ) นางถูกยื้อไปแย่งมาระหว่างขุนแผน และขุนช้าง จนในที่สุดพระพันวษาต้องให้นางเลือกว่าจะอยู่กับใครระหว่างขุนแผนหรือขุนช้าง แต่นางวันทองก็ไม่สามารถตัดสินใจได้ เพราะแม้ขุนแผนจะเจ้าชู้จนมีเรื่องราวทะเลาะเบาะแว้งหึงหวงกันอยู่เสมอ แต่ก็เป็นเพราะรัก และยังมีลูกด้วยกันคือพลายงามอีกด้วย สุดท้ายนางก็ต้องถูกประหารชีวิตเพราะไม่สามารถเลือกได้ว่าจะอยู่กับใครระหว่างขุนช้าง ขุนแผน หรือพลายงามผู้เป็นลูก พระพันวษาจึงประณามว่าเป็นหญิงสองใจ
รจนา
นางรจนา จากเรื่องสังข์ทอง เป็นธิดาสุดท้องจากจำนวนเจ็ดองค์ของท้าวสามล พี่ๆเลือกคู่ได้สามีที่คู่ควรกันแล้ว แต่นางรจนากลับเลือกได้เจ้าเงาะรูปชั่วตัวดำ ทั้งๆที่ตนเป็นสาวสวย จึงเป็นที่เยาะเย้ยไปทั่ว ทำให้พระบิดากริ้วไล่ให้ไปตกระกำลำบากที่กระท่อมปลายนา แต่ความจริงที่นางเลือกก็เพราะเห็นรูปทองอยู่ข้างใน เจ้าเงาะถึงจะขี้ริ้วแต่ก็มีวิชาความรู้ จนต่อมาพระอินทร์ต้องแปลงร่างมาตีคลีเพื่อช่วยให้เจ้าเงาะได้ถอดรูปให้ทุกคนได้เห็นรูปทองในที่สุด ดังนั้นสาวๆที่มีสามีขี้ริ้วจึงมักถูกว่าเป็นนางรจนาควงเจ้าเงาะ

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อาจารณ์ค่ะ
ชอบเรื่องของนางสุวรรณมาลีค่ะ
รู้สึกว่าตรงดีเข้าข้างผู้หญิงด้วยกันดีค่ะ
ชอบชอบ
นางสาวศิริพร ตาลช่วง ม.6/9 เลขที่ 19ก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นางในวรรณคดีแต่ละคนสวยๆกันทั้งนั้นเลยค่ะ แต่เค้าว่ากันว่า นางกากีนี่สวยและมีเสน่ห์ที่สุดจริงไหมคะ
นางสาว อรชา อาจสามารถศิริ ม.6/7เลขที่ 21ก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นายปัทมเขตต์ สุขโชคพานิช ม.6/3 เลขที่ 3ก.
จากการที่ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับ นางเอกในวรรณคดีทั้ง 3นาง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีลักษณะนิสัย บุคลิกที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นนางสุวรรณมาลี เพราะว่านาง เป็นผู้ที่มีความกล้าหาญไม่เกรงกลัวต่อสิ่งใด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นางในวรรณคดีที่ว่าสวย ยังไงก็แพ้สาวงาม6/13 .....ล้อเล่น นางในวรรณคดีกับผู้หญิงในปัจจุบันก็มีส่วนคล้ายกันเหมือนกันนะคะ อย่างเช่นความเข้มแข็งของนางสุววณมาลี สรุปแล้วผู้หญิงทุกคนก็คือนางในวรรณคดีนั่นเอง
น.ส.สุพัตรา เนตรหาญ ม.6/13 เลขที่ 11ก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบความเข้มแข็ง และความกล้าหาญของนางสุวรรณมาลีค่ะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงก็กล้าหาญไม่แพ้ผู้ชายนะคะ

นางสาวณิชารีย์ คำคุณ ม.6/5 เลขที่ 16ข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ ทำให้ทราบถึงบทบาทและอุปนิสัยของตัวละครได้มากขึ้น ชอบนางสุวรรณมาลีค่ะ เพราะว่านางเป็นผู้ที่มีความกล้าหาญ มีความเสียสละเพื่อชาติ

นางสาวสุธิดา บูรณพงษ์ ชั้นม.6/3 เลขที่ 17ข